Kinh doanh nhượng quyền là gì?

 

I. Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà cá nhân/ tổ chức được sử dụng tên/ thương hiệu của một sản phẩm/ dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc về tài chính (Có thể là một khoản chi phí cố định hoặc chia theo phần trăm lợi nhuận, doanh thu của cửa hàng đó).

  • Đối với bên nhượng quyền: Đây là sẽ là một trong những hình thức giúp mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí và rủi ro thấp. Trong khi đó, chi phí để mở và duy trì một cửa hàng thường khá lớn. 

  • Đối với bên nhận nhượng quyền: Đảm bảo thực hiện đúng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống doanh nghiệp, từ việc trang trí, dịch vụ, giá cả. Thương hiệu và bộ máy hoạt động đã được xây dựng sẵn giúp người nhận nhượng quyền tiết kiệm thời gian và công sức. 



II. Ưu nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này bạn có thể tham khảo về ưu nhược điểm cụ thể sau đây:

1. Ưu điểm 

Giảm thiểu rủi ro kinh doanh

Thông thường những thương hiệu muốn nhượng quyền đã có sẵn danh tiếng trên thị trường. Vì vậy, các bên được nhận nhượng quyền không cần tốn nhiều chi phí và thời gian để xây dựng thương hiệu nữa. Và thay vào đó chỉ cần tập trung vận hành kinh doanh hiệu quả để thu được lợi nhuận.

Chất lượng dịch vụ tốt

Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền có chất lượng dịch vụ rất tốt bởi luôn được giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng. Bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh được đồng đều. 

Quy trình kinh doanh được hệ thống hóa

Quy trình kinh doanh đã được thiết lập, vận hành, duy trì và phát triển rõ ràng và được bên chủ thương hiệu phân bổ xuống từng cơ sở nhượng quyền. Việc này sẽ giúp chủ đầu tư quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng và hiệu quả, cũng như giải quyết được vấn đề phát sinh nhanh chóng.

2. Nhược điểm

Không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu

Bên nhận nhượng quyền sẽ không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu này, bạn chỉ đang được phép hoạt động kinh doanh dưới tên/ thương hiệu của người khác. Trong trường hợp nếu bên nhận không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bên chủ nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng là rất cao.

Rủi ro khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

Một hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền lớn khi dính phải tai tiếng thì tất cả các cơ sở còn lại cũng sẽ bị chịu thiệt hại. Vì vậy, bên nhận nhượng quyền cần chuẩn bị sẵn tinh thần và lên kế hoạch xử lý cho các trường hợp này.


Nhận xét